- Chiều 1/8, triển lãm Việt Nam Motorshow 2017 tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế TP HCM (SECC) đã chính thức khai mạc. Tại đây, Công ty KAMAZ nhà phân phối độc quyền của hãng xe KAMAZ đã giới thiệu những sản phẩm ưu việt với nhiều ưu đãi tới người tiêu dùng Việt Nam.
Tại buổi triển lãm Việt Nam Motorshow 2017, ngoài sự xuất hiện của các hãng xe con danh tiếng như: Toyota, Mecedes, BMW, Lexus, Audi, Thaco… triển lãm năm nay còn có sự xuất hiện của ông trùm xe tải một thời KAMAZ.
Gian hàng của Kamaz tại triển lãm Việt Nam Motorshow 2017.
Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Thuấn ( T.G.Đ KAMAZ) cho biết thị trường ô tô Việt Nam đang vào thời điểm cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt là ô tô tải. Tuy nhiên, sự canh tranh sẽ trở nên kém công bằng giữa các DN vận tải và các nhà cung cấp xe, bởi sự lộng hành của xe quá tải, xe phi tiêu chuẩn tại thị trường Việt Nam.
Dù tỏ ra khá tự tin với chiến lược, cũng như các tín hiệu khả quan từ hoạt động kinh doanh của KAMAZ, song, ông vẫn thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, khó khăn mà thương hiệu xe Nga đang vấp phải ở thị trường Việt Nam.
Theo ông, Việt Nam cần siết chặt hơn nữa các điều kiện, quy định về tải trọng và thiết kế tải trọng đối với xe tải. Điều này sẽ giúp hạn chế việc “tàn phá” đường và kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông do hoạt động của xe quá tải gây ra, một vấn đề nhức nhói mà dư luận xã hội đang lên án.
Ông Thuấn nói: “Các hãng xe như: HINO, Huyndai, Thaco… và kể cả KAMAZ đều được sản xuất theo tiêu chuẩn gắt gao, đáp ứng đầy đủ yếu tố kỹ thuật và điều kiện an toàn cho phép. Nhưng, chúng tôi lại gặp khó vì phải đối đầu với các một số dòng xe theo kiểu “phi tiêu chuẩn” trên thị trường. Các loại xe này không thuộc tiêu chuẩn nào, mặc sức cơi nới thùng, gia tăng tải trọng sau đăng kiểm… Như vậy, doanh nghiệp vận tải hoặc người tiêu dùng nhỏ lẻ chắc chắn phải chọn loại xe này vì chở được nhiều, nhanh thu hồi vốn. Ai lại đi mua xe chuẩn làm gì, giá cao hơn làm gì mà lâu thu hồi vốn? Và như vậy là cạnh tranh thiếu công bằng rồi!”
Từ những khó khăn nêu trên, ông Thuấn hy vọng trong thời gian sớm nhất, nạn xe quá tải, quá khổ, xe phi tiêu chuẩn sẽ chính thức bị loại bỏ khỏi đường phố Việt Nam.
Đây cũng là điều cấp thiết ngành chức năng phải siết chặt, để trả lại sự cạnh tranh công bằng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vận tải, cũng như doanh nghiệp cung cấp xe. Điều này cũng góp tạo nên sự phát triển bền vững của ngành kinh tế và duy trì, ổn định tối đa các điều kiện an sinh xã hội cho người dân Việt Nam.
Xe châu Âu, giá cạnh tranh xe Trung Quốc
Theo ông Thuấn, do các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, nên hầu hết các dòng xe KAMAZ đều có giá thành cao. Tuy nhiên, với chính sách hỗ trợ về thuế và các thỏa thuận thương mại giữa 2 quốc giá, Nga và Việt Nam, nên giá thành xe KAMAZ hiện đang phân phối tại Việt Nam có giá bán tương đối rẻ. Các dòng xe KAMAZ có giá thành cạnh tranh ngang ngữa với các dòng xe Trung Quốc cùng phân khúc.
Ông tin rằng, với giá thành tương đương nhưng lại sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như: độ bền, sức mạnh và sự đơn giản trong sửa chữa, xe KAMAZ sẽ sớm trở lại chiếm một vị trí tốt ở thị trường xe tải Việt Nam.
(Theo Phapluatplus)
----------------------------------------------------------------------